Porter ไม่ได้นำเสนอกระบวนการหรือขั้นตอนหรือโรดแมปอันนำไปสู่เป้าหมายกลยุทธ์หรือยุทธศาสตร์ แต่เสนอเนื้อหาของกลยุทธ์ว่ากลยุทธ์ที่ดีจะทำให้ผลการดำเนินงานที่เหนือกว่าคู่แข่ง กลยุทธ์ที่ดีต้องผ่านบททดสอบ 5 ประการดังนี้
1. 1. คุณค่าที่นำเสนอมีเอกลักษณ์
ประกอบด้วย ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคือใคร ความต้องการของลูกค้า ราคาโดยเปรียบเทียบ
2. ห่วงโซ่คุณค่าที่สนองความต้องการของลูกค้า
กิจกรรมในบริษัทหรือในห่วงโซ่ต้องไม่เหมือนคู่แข่งและต้องสอดคล้องกับคุณค่าที่นำเสนอลูกค้า
3. การเลือกทำอะไรและไม่ทำอะไร
4. ความสอดคล้องและเหมะสมกันของกิจกรรมในห่วงโซ่คุณค่า
5. ความต่อเนื่องของกลยุทธ์
ที่มา Michael E. Porter Joan Maretta, Understanding Michael Porter: The
Essential Guide to Competition and Strategy, Harvard Business School Press, 2014
หรือฉบับแปลเป็นภาษาไทยโดย ณัฐยา สินตระการผล และเรียบเรียงโดย
วิระวุธ มาฆะศิรานนท์ บริษัท เอ็กซเปอร์เน็ท จำกัด 2557
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น