วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2560

กลยุทธ์การสร้างนวัตกรรม

Frank T. Rothaermel  ศาสราจารย์สอนด้านกลยุทธ์ นวัตกรรม และผู้ประกอบการที่ Georgia Institute of Technology ร่วมกับ Andrew M. Hess เขียนบทความตีพิมพ์ลงในเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า มีหลายวิธีในการสร้างนวัตกรรม แต่เพื่อง่ายต่อการค้นหา เขาเลือกศึกษา Strategy Innovation ที่ใช้กันทั่วไป 4 วิธี
1. การสรรหาและพัฒนาคนที่มีความรู้ความสามารถ (Recruiting and cultivating human capital)
2. การใช้จ่ายในด้านการวิจัยและพัฒนา (Spending on internal Research and Development)
3. การมีส่วนร่วมในการเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ (Engaging in Strategic Alliance)
4. ซื้อกิจการด้านเทคโนโลยี่ (Acquiring technology ventures)
นอกจากนั้นเขายังศึกษาว่าหากใช้หลายวิธีพร้อม ๆ กัน ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร โดยใช้เวลาในการศึกษา 5 ปี

ผลการศึกษาพบว่า 1) การสรรหาและพัฒนาคนที่มีความรู้ความสามารถ (Talented people) เป็นวิธีที่มีประสิทธิผลที่สุดในระยะยาว เพราะสามารถควบคุมทรัพยากรภายในบริษัทได้ทั้งหมด 2) การใช้หลายวิธีในการสร้างนวัตกรรมพร้อมกันนั้น สามารถให้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิผล หากเป็นวิธีที่เสริมซึ่งกันและกัน เช่น การเป็นพันธมิตรอาจใช้ร่วมกับการซื้อกิจการ เช่น บริษัท Eli Lilly & Company ทำธุรกิจร่วมกับ Icos Corp. ในรูปแบบกิจการร่วมค้า (Joint Venture) เพื่อผลิตยา Cialis ซึ่งรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ต่อมาบริษัทได้ซื้อกิจการในภายหลัง ธุรกิจดังกล่าวสามารถทำรายได้ให้ Eli Lilly ได้มากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา: Frank T. Rothaermel and Andrew M. Hess, Finding an Innovation Strategy That works, The Wall Street Journal, Monday, August 17, 2009

ไม่มีความคิดเห็น: